สรุปบทความคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ของ ดร.อัญชลี ไสยวรรณ
ที่มา : ศูนย์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย วิทยาลัยฝึกหัดครู มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
ในบทความนี้จะเน้นถึงการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวกับชีวิตประจำวันและจะต้องเชื่อมโยงกับประสบการณ์เดิมของเด็ก ที่จะต้องให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริง โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ ตา หู จมูก ลิ้น และกายสัมผัส จากการสังเกตได้จับสิ่งของของจริง และธรรมชาติได้สร้างสมองที่เกี่ยวกับการรับรู้เชิงจำนวนไว้ 3 บริเวณ คือ
1) 2 ส่วนแรก คือสมองซีกซ้ายและสมองซีกขวา จะเกี่ยวกับ สัญลักษณ์ ตัวเลข การเทียบจำนวน
2) สมองซีกซ้าย จะเกี่ยวกับ การนับปากเปล่า การจำ การคำนวณ ได้ดีกว่า
โดยทั้ง 3 ส่วนนี้จำทำงานร่วมกัน และการรับรู้เชิงจำนวนจะเริ่มตั้งแต่วัยเด็กพัฒนาไปเรื่อยๆจนถึงวัยผู้ใหญ่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น