บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8
วันพุธที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2560 เวลาเรียน 08.30-12.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์สอนให้เห็นภาพชัดๆโดยใส่ลูกอมอยู่ในกระปุก ให้ดูว่าเกี่ยวกับเรื่องอะไรบ้าง เช่น เรื่องการคาดคะเน ประมาณ คาดเดา การนับ จะเป็นเรื่องของมิติสัมพันธ์ ทำให้เด็กรู้จักเลขฐานสิบ วางลูกอมจากซ้ายไปขวาให้เหมือนกับการอ่านภาษาที่จะให้เด็กไม่สับสนกับการอ่านหนังสือในแบบของภาษาไทย การแทนค่าด้วยตัวเลขเมื่อรู้จำนวนนั้น(ใช้เลขมากำกับหรือปักตัวเลข)
ใช้เกณฑ์การแบ่งสี และการอนุรักษ์ที่มีจำนวนเท่ากัน
- มากกว่า - น้อยกว่า
- น้อยกว่า - น้อยกว่าและมากกว่า - มากที่สุด
ใช้เกณฑ์การแบ่งสี และการอนุรักษ์ที่มีจำนวนเท่ากัน
- น้อยกว่า - น้อยกว่าและมากกว่า - มากที่สุด
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
ให้เด็กได้เรียนรู้คณิตศาสตร์กับของที่เห็นได้ชัด และจากหลายๆวิธีในการแบ่งกลุ่ม
การประเมินผล
- ประเมินตนเอง
เข้าเรียนตรงเวลา ช่วยเพื่อนทำงาน แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในกลุ่ม
- ประเมินเพื่อน
เพื่อนช่วยกันออกความคิดเห็น และช่วยกันทำงานกลุ่มของตนเอง
- ประเมินอาจารย์
อาจารย์สอนให้เห็นถึงของง่ายๆอย่างเช่นลูกอม ก็สามารถนำมาให้เด็กเรียนรู้ได้
บรรยากาศการเรียน
ร่วมกันทำงานกลุ่มของตนเอง ไม่เสียงดังรบกวนกลุ่มอื่น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น